วันอาทิตย์ที่ 11 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

จาก Quote ของ Albert Einstein



"Imagination is more important than knowledge. For knowledge is limited to all we now know and understand, while imagination embraces the entire world, and all there ever will be to know and understand." (Albert Einstein)

โดยส่วนตัว ชั้นชอบ Quote ของ Albert Einstein อันนี้มาก เเละบังเอิญว่า เมื่อวันอังคาร 6 Nov ที่ผ่านมา ได้เข้าเรียนวิชา Creativity, Motivation and Personal Effectiveness โดย Dr. Steve Hutchinson ก่อนหน้าที่จะเรียนวิชาหน้า ชั้นรู้จักและได้ยินคำคมนี้มาก่อนแล้ว แต่ตอนนั้นมันเป็นแค่แบบสั้น ๆ คือ ไม่มีส่วนขยายที่เป็นด้านหลัง ว่า ไอน์สไตน์ หมายความถืงอะไร.. แต่พอชั้นมาเจอ Quote แบบเต็ม ๆ อย่างนี้ ในรายวิชานี้ ความคิดเกี่ยวกับความหมายต่าง ๆ เหล่านี้ก็กลับมาอีกครั้งหนึ่ง

วิชา Creativity, Motivation and Personal Effectiveness ที่ฉันเรียนมันไม่ได้เป็นวิชาที่ต้องอาศัยความรู้อะไรมากนัก แต่ต้องอาศัยความเข้าใจและการเปิดใจยอมรับความใหม่ในเเง่ของความคิดเป็นอย่างมากเลยที่เดียว เนื้อหาหลัก ๆ ของวิชานี้ คือต้องการสอน และบอกเราให้รู้ว่า "ความคิดสร้างสรรค์และแรงบันดาลใจมันสามารถสร้างและเกิดขึ้นได้ง่าย ๆ กับทุก ๆ คน ขอแค่ให้คุณคิด มอง และลงมือปฏิบัติในมุมที่แตกต่างเท่านั้น แล้วคุณจะพบว่าความคิดสร้างสรรค์ในตัวคุณเองนั้นมันมีมากเกินกว่าที่คุณจะคาดถึงเสียอีก" แต่อย่างไรก็ตามสิ่งสำคัญอย่างหนึ่งที่จะทำให้เกิดความคิดสร้างสรรค์และแรงบันดาลใจได้นั่นก็คือ "ความกล้า ที่ไม่ใช่บ้าบิ่น" กล้าที่จะคิด จะทำ ในสิ่งที่ต่าง มากกว่ากลัวที่จะเริ่มจะลองในสิ่งที่คนอื่นไม่ทำกัน เหมือนดั่งคำเปรียบที่เราอาจจะได้ยินติดหูอยู่บ่อย ๆ คือ "แปลกแต่ไม่ประหลาด" เพระาฉะนั้นต้องแยกให้ออกชัดเจนว่าอย่างไรคือกล้าแล้วสร้างสรรค์กับอย่างไรคือกล้าแล้วบ้าบอคอแตก...การลงมือปฎิบัติด้วยความเชื่อมั่น ก็เป็นขั้นตอนต่อไปของการนำมาซึ่งความสำเร็จในการทำงาน หรือทำสิ่งต่าง ๆ หากเรามีความคิดสร้างสรรค์แล้ว มีแรงบันดาลใจที่ดีเยี่ยมแล้ว แต่ขาดความเชื่อมั่นที่จะลงมือทำ เป้าหมายแห่งความสำเร็จที่ตั้งใจไว้คงมาถึงเรายากเช่นกัน...ดังนั้นความเชื่อมั่นและความมีศรัทธาทั้งต่อความสามารถของตนเองและสิ่งที่กำลังทำอยู่จึงเป็นบันไดแห่งความสำเร้จในขั้นต่อไปเช่นกัน..

การเขียนบล๊อกในครั้งนี้ เป็นเพียงการพยายามที่จะจดจำ อธิบายและบันทึกในสิ่งที่ได้เรียนได้รู้สึกมาเท่านั้นเพื่อเป็นการย้ำและบอกตนเองเป็นนัยยะว่า ควรที่จะปฏิบัติตนอย่างไรต่อการเรียนและการทำงานในอนาคต...ก็เท่านั้น


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น